Nhãn

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Tổng kết công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng năm 2014

Sáng nay (25/3), Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục năm 2015. Dự Hội nghị có TS. Phạm Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS. TS Nguyễn Hữu Công – Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, đại diện lãnh đạo các Văn phòng, các ban chức năng và tương đương, đại diện Ban Giám hiệu, phòng Đào tạo, phòng Công tác Học sinh Sinh viên, phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học thành viên trực thuộc Đại học. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe T.S Phạm Văn Hùng – Trưởng ban Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục báo cáo nhanh công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng năm 2014 của Đại học.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe T.S Phạm Văn Hùng – Trưởng ban Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục báo cáo nhanh công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng năm 2014 của Đại học.

Theo đó, thực hiện Thông tư 08/2014/TT-BGDĐT ngày 20/3/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy chế hoạt động của Đại học Vùng, Đại học Thái Nguyên đã tách công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng và công tác thanh tra thành hai mảng độc lập. Hệ thống khảo thí và đảm bảo chất lượng vẫn được tổ chức theo mô hình ba cấp bao gồm: Đại học – cơ sở giáo dục đại học thành viên – khoa/bộ môn.


Về công tác khảo thí, năm qua, Đại học Thái Nguyên đã tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hệ thống tín chỉ; rà soát, bổ sung ngân hàng câu hỏi mới cho các môn học, học phần mới. Đến nay, trong toàn Đại học đã có hơn 91,8% các môn học có ngân hàng đề thi, nâng số môn thi bằng hình thức trắc nghiệm lên 10%. Các hình thức đề thi có tự luận, vấn đáp, trắc nghiệm, bài tập lớn…


Nhiều đơn vị đã có sự đổi mới trong công tác khảo thí như Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học phần cho sinh viên đồng thời nâng cao năng lực ngoại ngữ bằng việc ra bài tập và nhiệm vụ về nhà từ sách Tiếng Anh với ít nhất 06 bài/ 01tín chỉ và thực hiện đánh giá thường xuyên/ 01tín chỉ trong đó có 01 bài tập đánh giá.

Hay như Trường Đại học Sư phạm, để nâng cao chất lượng đề thi và công tác quản lý, nhà trường đã tiến hành thống kê, phân tích kết quả kiểm tra, đánh giá của tất cả các học phần sau mỗi kỳ học, từ đó tránh được những bất cấp, hạn chế trong quá trình thực hiện. Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông thực hiện tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính trên 90 môn, với tổng số 871 ca thi cho 27.857 lượt sinh viên. Trường Đại học Nông Lâm đã chuyển toàn bộ các môn thi trắc nghiệm trên giấy thành hình thức thi trắc nghiệm trên máy bằng phần mềm Test online.

Bên cạnh đó, Đại học đã tổ chức xây dựng ngân hàng câu hỏi đánh giá kết quả đầu ra sinh viên tốt nghiệp cho môn Tin học và Ngoại ngữ; xây dựng, thẩm định ngân hàng đề thi môn Tin học theo Đề án “Chuẩn hóa năng lực công nghệ thông tin cho cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên Đại học Thái Nguyên giai đoạn 2013 – 2015”; thực hiện việc sao in đề thi cho các hệ đào tạo vừa làm vừa học, liên thông và chấm thi cho các môn thi trắc nghiệm nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo an toàn…

Về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học đã triển khai các chủ trương, chính sách, các văn bản pháp quy của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đảm bảo chất lượng giáo dục trong toàn Đại học; xây dựng kế hoạch chiến lược của Đại học Thái Nguyên và đề ra lộ trình cho công tác đảm bảo chất lượng, xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng trong toàn Đại học.

Theo đó, công tác đảm bảo chất lượng giáo dục được Đại học Thái Nguyên đánh giá trên 5 nội dung bao gồm: đánh giá cơ sở giáo dục đại học; đánh giá ngoài chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng của sinh viên tốt nghiệp; đánh giá chất lượng giảng viên và việc đào tạo, tập huấn.

Quy chế 3 công khai được Đại học Thái Nguyên và các cơ sở giáo dục đại học thành viên thực hiện nghiêm túc và định kỳ cập nhật thông tin công khai trên website theo đúng các biểu mẫu quy định của Đại học Thái Nguyên và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, Đại học cũng đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế công khai tại các đơn vị và hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác 3 công khai năm 2015 theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hoạt động liên kết đào tạo vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng 2 luôn được Đại học Thái Nguyên quản lý chặt chẽ. Vừa qua, Đại học đã tổ chức đoàn kiểm tra các cơ sở liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học thành viên về điều kiện mở ngành, cơ sở vật chất, trình độ của giảng viên và việc triển khai các hoạt động đào tạo. Về cơ bản, các cơ sở giáo dục đại học thành viên và các cơ sở liên kết đào tạo đã thực hiện đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học Thái Nguyên. Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn chưa thực hiện đúng quy định về địa điểm đặt lớp, đối tượng tuyển sinh; công tác quản lý và giám sát quá trình giảng dạy và thông tin giữa nhà trường với cơ sở liên kết còn chưa chặt chẽ.

Năm 2015, Đại học Thái Nguyên chủ trương xây dựng đề án công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 – 2025 và tầm nhìn 2030; tiếp tục chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hệ thống tín chir; thực hiện các nhiệm vụ kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng theo sự phân công…Về công tác đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học cũng sẽ xây dựng đề án công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 – 2025 và tầm nhìn 2030; tổ chức các lớp đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục; triển khai phần mềm khảo sát trực tuyến và lưu trữ hồ sơ minh chứng, đánh giá giảng viên online trong toàn Đại học; tổ chức đánh giá chuẩn đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp năm 2015 cho hơn 20 chương trình đào tạo; triển khai đánh giá cho 20 chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của Đại học Thái Nguyên…

TS. Phạm Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Đảm bảo chất lượng phát biểu tại Hội nghị

TS. Phạm Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Đảm bảo chất lượng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, TS. Phạm Xuân Thanh – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng Đại học Thái Nguyên đã đạt được trong năm qua. Đồng chí cho biết: việc triển khai đánh giá chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn của Đại học Thái Nguyên và AUN là phù hợp với chủ trương của Bộ, trong thời gian tới, Đại học Thái Nguyên cần chủ động hơn nữa trong công tác đánh giá đồng cấp; cần quan tâm hơn nữa đến công tác khảo thí ngoại ngữ, trong đó đặc biệt quan tâm đến đánh giá quá trình cho phù hợp. Hoạt động này Đại học Thái Nguyên nói riêng và các đơn vị khác nhìn chung chưa quan tâm. Đặc biệt vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa mới ban hành quy định mới trong việc định dạng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên cần chủ động đưa ra hình thức đánh giá của mình cho phù hợp, song cần gắn kết với hình thức chuẩn hóa. Song song với đó, công tác đảm bảo chất lượng của các Đại học Thái Nguyên cũng như của các cơ sở giáo dục đại học thành viên cần công khai, minh bạch cập nhật kết quả đánh giá trên trang web của đơn vị mình.


Trong công tác xây dựng chuẩn đầu ra, TS. Phạm Xuân Thanh cũng lưu ý các đơn vị cần xuất phát từ điều kiện nguồn lực của nhà trường và định kỳ thường xuyên đánh giá. Bên cạnh đó cần từng bước áp dụng, tiếp cận theo hướng quốc tế…/.

Tin bài: Thanh Loan - TNU Media

Trích nguồn: tnu.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét