ISO 9001: 2015
A.
Khái quát cơ bản
Ngày 15/09/2015 Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc
tế (ISO) đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay thế cho tiêu chuẩn
ISO 9001:2008
Theo hướng dẫn của Diễn đàn các tổ chức
công nhận quốc tế (IAF) các tổ chức được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 có 3 năm kể từ ngày tiêu chuẩn mới được ban hành để chuyển đổi sang
tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Điều này có nghĩa giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO
9001:2015 chỉ có thể được cấp kể từ ngày 15/09/2015 và mọi giấy chứng nhận theo
tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sẽ hết hiệu lực sau ngày 14/09/2018.
Với hơn 1.1 triệu chứng chỉ được cấp toàn
cầu, ISO 9001 giúp các tổ chức chứng minh với các khách hàng rằng họ có thể
cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với chất lượng ổn định. Nó cũng hoạt động như
một công cụ để sắp xếp hợp lý các quá trình của họ và làm cho chúng hiệu quả
hơn. Quyền Tổng thư ký ISO Kevin McKinley giải thích: "ISO 9001 cho phép
các tổ chức thích ứng với một thế giới đang thay đổi. Nó nâng cao khả năng của
một tổ chức thỏa mãn khách hàng của mình và cung cấp một nền tảng thống nhất
cho sự phát triển và thành công bền vững”.
Phiên bản 2015 có những thay đổi quan trọng,
điều mà Nigel Croft, Chủ tịch tiểu ban ISO đã phát triển và sửa đổi các tiêu
chuẩn, đề cập như là một quá trình "tiến hóa hơn là một cuộc cách mạng". "Chúng ta mới chỉ
đưa ISO 9001 vào thế kỷ 21 một cách vững
chắc. Các phiên bản trước của ISO 9001 là khá quy tắc, với nhiều yêu cầu cho thủ
tục tài liệu và hồ sơ. Trong phiên bản 2000 và 2008, chúng ta tập trung nhiều
hơn vào quá trình quản lý, và ít hơn vào tài liệu."
"Bây giờ chúng ta đã đi một bước xa
hơn, và ISO 9001: 2015 thậm chí còn ít quy tắc hơn so với bản tiền nhiệm của
nó, và tập trung vào kết quả hoạt động.
Chúng ta đã đạt được điều này bằng cách kết hợp phương pháp tiếp cận quá trình
với tư duy dựa trên rủi ro, và sử dụng các chu trình Plan-Do-Check-Act ở tất cả
các cấp trong tổ chức."
"Biết rằng các tổ chức ngày nay sẽ thực
hiện một số tiêu chuẩn quản lý cùng lúc, chúng tôi đã thiết kế phiên bản 2015 để
dễ dàng tích hợp với các hệ thống quản lý khác. Phiên bản mới cũng cung cấp một
cơ sở vững chắc cho các tiêu chuẩn chất lượng thuộc lĩnh vực tự động, hàng
không vũ trụ, ngành y tế, v...v, và cân nhắc các nhu cầu của các nhà quản
lý."
Như là tiêu chuẩn được mong đợi áp dụng,
Kevin McKinley kết luận: "Thế giới đã thay đổi, và phiên bản này là cần
thiết để phản ánh điều này. Công nghệ đang dẫn dắt những kỳ vọng gia tăng của
khách hàng và các doanh nghiệp. Những rào cản thương mại đã giảm do mức thuế thấp
hơn, nhưng cũng bởi vì các công cụ chiến lược như những Tiêu chuẩn Quốc tế.
Chúng tôi đang nhìn thấy một xu thế hướng tới chuỗi cung toàn cầu phức tạp
hơn,mà đòi hỏi hành động tích hợp. Vì vậy, các tổ chức cần phải thực hiện theo
những cách mới, và các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của chúng ta cần phải theo
kịp với những kỳ vọng này. Tôi tin tưởng rằng phiên bản 2015 của tiêu chuẩn ISO
9001 có thể giúp họ đạt được điều này."
Tiêu chuẩn này được phát triển bởi ISO/TC
176/SC 2, có ban thư ký được tổ chức bởi BSI, thành viên của ISO cho Vương quốc
Anh. "Đây là một ủy ban rất quan trọng đối với ISO," Kevin nói,
"Ủy ban đó đã dẫn đầu về sự thích hợp, tác động và sử dụng toàn cầu. Tôi cảm
ơn các chuyên gia vì nỗ lực của họ."
B. NỘI DUNG THAY ĐỔI NHƯ SAU
I.
Cấu
trúc của tiêu chuẩn ISO 9001: 2015
Cấu trúc bản thảo của tiêu chuẩn ISO
9001:2015 có 10 hạng mục chính như sau:
1.
Phạm vi
2.
Tài liệu viện dẫn
3.
Thuật ngữ và định nghĩa
4.
Bối cảnh của tổ chức
5.
Lãnh đạo
6.
Hoạch định
7.
Hỗ trợ
8.
Quá trình hoạt động
9.
Đánh giá kết quả
10.
Cải tiến
II.
Một
số điểm mới trong Hệ thống Quản lý Chất lượng (HTQLCL) phiên bản 2015 này:
-
Phương pháp tiếp cận quá trình
- Một số thuật ngữ mới như bên hữu quan
- Các rủi ro và cơ hội của HTQLCL cũng
phải được xác định đầy đủ khi thiết lập hệ thống
- Bối cảnh của tổ chức
- Các yêu cầu và mong đợi của các bên hữu
quan
- Kiểm soát sự thay đổ
Bản soạn thảo mới này được xây dựng với mục
đích giúp tiêu chuẩn có thể được áp dụng dễ dàng hơn cho tất cả ngành công nghiệp
dịch vụ khác nhau. Vì thế, khi đề cập về những giá trị mang đến cho khách hàng
trong bộ tiêu chuẩn, thuật ngữ “Sản Phẩm” đã được thay thế bằng “Sản phẩm và Dịch
Vụ”.
Tiếp
cận theo quá trình
Tiêu
chuẩn ISO 9001 phiên bản 2008 đẩy mạnh việc áp dụng tiếp cận theo quá trình
trong chuỗi hoạt động phát triển, thực hiện và cải tiến tính hiệu quả của hệ thống
quản lý chất lượng. Bản thảo tiêu chuẩn lần này thậm chí tiếp cận vấn đề này rõ
ràng và dứt khoát hơn qua mục 4.4 “Hệ thống quản lý chất lượng và Qúa trình của
Hệ thống”, mục này liệt kê tất cả những yêu cầu căn bản của một phương pháp tiếp
cận quản lý theo quá trình. Đầu vào và đầu ra của từng quá trình phải được xác
định rõ ràng. Trong thời gian tới, tiêu chuẩn thậm chí sẽ yêu cầu việc xác định
công cụ đo lường hiệu suất cũng như phân định trách nhiệm của những bên tham
gia trong doanh nghiệp.
Bối
cảnh của tổ chức
Cơ
cấu khung mới và những điểm chính ban hành trong Phụ Lục SL, Phụ Lục 2 đã giới
thiệu 2 điều khoản mới liên quan đến bối cảnh của tổ chức:
4.1
Hiểu rõ tổ chức và Bối cảnh tổ chức
4.2
Nắm bắt những nhu cầu và mong muốn của những bên quan tâm
Hai
điều khoản mới này yêu cầu mọi tổ chức phải xác định những vấn đề và nhu cầu có
thể tác động đến quá trình hoạch địch xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, những
vấn đề này có thể sử dụng làm dữ liệu đầu vào cho công tác phát triển hệ thống
quản lý chất lượng. Một trong những phương pháp tiếp cận và quản lý doanh nghiệp
hiệu quả mới nhất hiện nay là nắm bắt tất cả những nhu cầu của các bên liên
quan,
Hành
động phòng ngừa
Trong
bản soạn thảo phiên bản mới này, không có điều khoản riêng biệt cho “Hành Động
Phòng Ngừa” vì việc áp dụng “công cụ phòng ngừa” vốn dĩ đã là một trong những
tiêu chí chính của một hệ thống quản lý chất lượng. Sự nhấn mạnh của phương thức
tiếp cận trên cơ sở rủi ro được đề cập tại khá nhiều điểm trong phiên bản này,
từ mục đánh giá rủi ro 4.4, cho đến mục 5.1.1 liên quan đến những vấn đề về
lãnh đạo cũng như một phân mục nhỏ 6.1.2 về “Những hành động xác định rủi ro và
cơ hội” đối với phương pháp tiếp cận hệ cơ sở rủi ro trong “Hoạch định và kiểm
soát hoạt động” (chương 8.1) và “Xem xét của lãnh đạo” (chương 9.3). Cho những
lý do trên, không nhất thiết cần có yêu cầu cho việc tiêu chuẩn hóa hoạt động
quản lý rủi ro.
Thông
tin dạng văn bản
Khái
niệm “thông tin dạng văn bản” sẽ thay thế “Tài liệu và hồ sơ”. Mục đích đem đến
sự linh động hơn cho người sử dụng. Sự thay đổi này đồng thời áp dụng cho sự diễn
giải tất cả những quá trình. Doanh nghiệp tự quyết định phạm vi mở rộng của
thông tin dạng văn bản cho những quá trình, căn cứ vào tính chất phức tạp của
quá trình cũng như năng lực của nhân viên. Những quy trình văn bản vốn được yêu
cầu trước kia của tiêu chuẩn sẽ không còn cần thiết.
Trách
nhiệm của lãnh đạo
Bản
soạn thảo lần này sẽ gia tăng trách nhiệm của lãnh đạo. Trong thời gian tới, những
trách nhiệm vốn trước kia thuộc cán bộ đại diện chất lượng, nay sẽ được gắn liền
vào ban lãnh đạo cấp cao thông qua công tác phân định chính xác vai trò và
trách nhiệm.
Xem
xét của lãnh đạo
Phạm vi xem xét của lãnh đạo sẽ được mở rộng
qua việc tăng cường những khía cạnh liên quan đến “Đường lối chiến lược của tổ
chức”, tập trung vào “ Những bên quan tâm” cũng như “Đánh giá rủi ro và cơ hội”
trên cấp độ chiến lược.
III.
So sánh bản thảo
tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 so với tiêu chuẩn ISO 9001: 2018
Bản thảo ISO 9001: 2015
|
Điều khoản
Tiêu chuẩn ISO 9001: 2008
|
|||
0
|
Lời giới thiệu
|
0
|
Lời giới thiệu
|
|
1
|
Phạm vi
|
1
1.1
1.2
|
Phạm vi áp dụng
Khái quát
Áp dụng
|
|
2
|
Tài liệu viện dẫn
|
2
|
Tài liệu viện dẫn
|
|
3
|
Thuật ngữ và định nghĩa
|
3
|
Thuật ngữ và định nghĩa
|
|
4
|
Bối cảnh của tổ chức
|
4
|
Không có
|
|
4.1
|
Hiểu về bối cảnh của tổ chức
|
4.1
|
Không có
|
|
4.2
|
Hiểu về nhu cầu và mong đợi của các bên hữu quan
|
4.2
|
Không có
|
|
4.3
|
Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
|
1.2
|
Không có
|
|
4.4
|
Hệ thống quản lý chất lượng
|
4
|
Hệ thống quản lý chất lượng
|
|
5
|
Lãnh đạo
|
5
|
Trách nhiệm của lãnh đạo
|
|
5.1
|
Lãnh đạo & cam kết
|
5.1
|
Cam kết của lãnh đạo
|
|
5.2
|
Chính sách
|
5.3
|
Chích sách chất lượng
|
|
5.3
|
Vai trò của tổ chức, trách nhiệm và quyền hạn
|
5.5.1
|
Trách nhiệm và quyền hạn
|
|
6
|
Hoạch định
|
5.4
|
Hoạch định
|
|
6.1
|
Nhận biết rủi ro và cơ hội
|
Không có
|
||
6.2
|
Mục tiêu chất lượng và kế hoạch để đạt được mục tiêu
|
5.4.1
|
Mục tiêu chất lượng
|
|
6.3
|
Hoạch định và kiểm soát sự thay đổi
|
Không có
|
||
7
|
Hỗ trợ
|
Không có
|
||
7.1
|
Nguồn lực
|
6
|
Quản lý nguồn lực
|
|
7.1.1
|
Khái quát
|
Không có
|
||
7.1.2
|
Cơ sở hạ tầng và môi trường làm việc
|
6.3
6.4
|
Cơ sở hạ tầng
Môi trường làm việc
|
|
7.1.3
|
Giám sát và thiết bị đo
|
7.6
|
Kiểm soát thiết bị theo dõi và đo lường
|
|
7.1.4
|
Yêu cầu về kiến thức
|
Không có
|
||
7.2
|
Năng lực
|
6.2.2
|
Năng lực nhận thức và đào tạo
|
|
7.3
|
Nhận thức
|
6.2.2
|
Năng lực nhận thức và đào tạo
|
|
7.4
|
Trao đổi thông tin
|
5.5.3
|
Trao đổi thông tin nội bộ
|
|
7.5
|
Thông tin được tài liệu hóa
|
Không có
|
||
7.5.1
|
Khái quát
|
Không có
|
||
7.5.2
|
Thiết lập và cập nhật
|
Không có
|
||
7.5.3
|
Kiểm soát tài liệu hóa
|
4.2.3
|
Kiểm soát tài liệu
|
|
8
|
Hoạt động
|
7
|
Tạo sản phẩm
|
|
8.1
|
Kế hoạch hoạt động và kiểm soát
|
Không có
|
||
8.2
|
Các tương tác với khách hàng và các bên liên quan
|
Không có
|
||
8.2.1
|
Xác định các yêu cầu của khách hàng liên quan đến sản phẩm
|
7.2.1
|
Xác định các yêu cầu của khách hàng liên quan đến sản phẩm
|
|
8.2.2
|
Xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm
|
7.2.2
|
Xem xét các yêu cầu liên quan đến sản phẩm
|
|
8.2.3
|
Trao đổi thông tin với khách hàng
|
7.2.3
|
Trao đổi thông tin với khách hàng
|
|
8.3
|
Sự chuẩn bị sẵn sàng hoạt động
|
Không có
|
||
8.4
|
Kiểm soát các quá trình hoặc sản phẩm bên ngoài
|
Không có
|
||
8.5
|
Kiểm soát thiết kế
|
7.3
|
Thiết kế và phát triển
|
|
8.5.1
|
Định nghĩa
|
Không có
|
||
8.5.2
|
Phân tích
|
Không có
|
||
8.5.3
|
Áp dụng
|
Không có
|
||
8.5.4
|
Thẩm tra & thẩm định
|
7.3.5
7.3.6
|
Kiểm tra xác nhận thiết kế và phát triển
Xác nhận giá trị sử dụng của thiết kế và phát triển
|
|
8.5.5
|
Chuyển giao và hoạt động
|
Không có
|
||
8.6
|
Áp dụng / ngoại lệ
|
1.2
|
Áp dụng
|
|
8.6.1
|
Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
|
7.5.1
|
Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
|
|
8.6.2
|
Xác nhận giá trị sử dụng của các quá trình sản xuất và cung cấp
dịch vụ
|
7.5.2
|
Xác nhận giá trị sử dụng của các quá trình sản xuất và cung cấp
dịch vụ
|
|
8.6.3
|
Nhận biết và xác định nguồn gốc
|
7.5.3
|
Nhận biết và xác định nguồn gốc
|
|
8.6.4
|
Theo dõi và đo lường sản phẩm
|
8.2.4
|
Theo dõi và đo lường sản phẩm
|
|
8.6.5
|
Kiểm soát sản phẩm không phù hợp
|
8.3
|
Kiểm soát sản phẩm không phù hợp
|
|
8.6.6
|
Kiểm soát tài sản bên ngoài
|
Không có
|
||
8.6.7
|
Bảo toàn sản phẩm
|
7.5.4
|
Bảo toàn sản phẩm
|
|
8.6.8
|
Các hoạt động sau giao hàng
|
7.5.1
|
Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
|
|
9
|
Đánh giá việc thực hiện
|
Không có
|
||
9.1
|
Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá
|
8
|
Đo lường, phân tích và cải tiến
|
|
9.1.1
|
Khái quát
|
8.1
|
Khái quát
|
|
9.1.2
|
Sự hài lòng khách hàng
|
8.2.1
|
Sự thỏa mãn của khách hàng
|
|
9.1.3
|
Phân tích dữ liệu
|
8.4
|
Phân tích dữ liệu
|
|
9.2
|
Đánh giá nội bộ
|
8.2.2
|
Đánh giá nội bộ
|
|
9.3
|
Xem xét của lãnh đạo
|
5.6
|
Xem xét của lãnh đạo
|
|
10
|
Cải tiến
|
8.5
|
Cải tiến
|
|
10.1
|
Sự không phù hợp và hành động khắc phục
|
8.2.2
8.5.2
|
Đánh giá nội bộ
Hành động khắc phục
|
|
10.2
|
Cải tiến liên tục
|
8.5.1
|
Cải tiến liên tục
|
IV.
Doanh nghiệp cần
chuẩn bị những gì?
Tại
thời điểm hiện tại, chúng ta dễ dàng xác định những nội dung sẽ chắc chắn được
cập nhật cho phiên bản ISO 9001:2015 sắp tới. Những điểm yêu cầu đề cập bên
trên hầu hết sẽ không có nhiều thay đổi. Những tổ chức đã và đang vận hành hệ
thống quản lý nên làm quen với những thay đổi này nhằm tạo điều kiện cho những
bước nâng cấp hệ thống quản lý của doanh nghiệp mình trong năm 2015 và 2016.
Giai đoạn chuyển đổi sẽ diễn ra trong 3 năm trong việc áp dụng song song hai
phiên bản cũ và mới .
Tuy
nhiên trong phạm vi chứng nhận, doanh nghiệp không nên đợi gần cuối giai đoạn
chuyển đổi mới tiến hành nâng cấp hệ thống quản lý của mình. Chúng tôi khuyến
nghị doanh nghiệp nên sớm thực hiện công tác nâng cấp hệ thống của mình phù hợp
với tiêu chuẩn mới trong phạm vi tái chứng nhận định kỳ
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HƯỚNG DẪN CHI TIẾT
XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ
SĐT: 08.6261.0392. OR Email: trungtamiqc@gmail.com
Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực tư vấn và đào tạo ISO. Chúng tôi tự tin rằng có đủ năng lực để xây dựng - cải tiến - khắc phục và đào tạo hệ thống quản lý chất lượng cho doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Website & Hình ảnh minh chứng
- http://trungtamchatluongquocte.blogspot.com/
- http://isovietnam.net/
- http://trungtamchatluongquocte.com/
FB & Hình ảnh minh chứng
- https://www.facebook.com/isoVIETNAM/
- https://www.facebook.com/TrungtamIQC
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN VÀ CHÚC SỨC KHỎE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét